Page 5 - excise MAY e-book
P. 5
EXCISE Newsletter // 5
การช�าระภาษีให้แก่ เส้นทางเมืองรองเพื่อ
ผู้ประกอบอุตสาหกรรม ตอบสนองนโยบายของ
และผู้ประกอบกิจการสถาน รัฐบาล ด้วยการปรับลด
บริการ โดยธุรกิจที่ได้รับ อัตราภาษีน�้ามันเชื้อเพลิง
ผลกระทบอย่างรุนแรง คือ ธุรกิจ ส�าหรับเครื่องบินไอพ่นที่น�า
การบิน แม้ธุรกิจการบินมิได้เป็น “กรมสรรพสามิตจึงได้มีแนวทางในการ ไปใช้เป็นเชื้อเพลิงส�าหรับ
ผู้ประกอบอุตสาหกรรมในการ ช่วยเหลือสายการบินในประเทศไทยให้ยังคง อากาศยานในประเทศลง
ก�ากับดูแลของกรมสรรพสามิต ความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจในการ จากเดิม จัดเก็บในอัตรา
แต่น�้ามันเชื้อเพลิงที่ใช้เติม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจการเดินทางท่องเที่ยว 4.726 บาท/ลิตร มาเป็นการ
อากาศยานนั้น อยู่ในการก�ากับ จัดเก็บในอัตรา 0.20 บาท/
ดูแลของกรมสรรพสามิต ในประเทศ..... ด้วยการปรับลดอัตราภาษีน�้ามัน ลิตร และให้มีผลตั้งแต่วันที่
ซึ่งผู้ประกอบอุตสาหกรรมต้อง เชื้อเพลิงส�าหรับเครื่องบินไอพ่นที่น�าไปใช้เป็น 10 เมษายน 2563 ถึงวันที่ 31
มีหน้าที่ช�าระภาษี โดยเป็นอีก เชื้อเพลิงส�าหรับอากาศยานในประเทศลง ธันวาคม 2564 โดยคาดการณ์
หนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก จากเดิม จัดเก็บในอัตรา 4.726 บาท/ลิตร การสูญเสียรายได้ภาษีน�้ามัน
มาตรการห้ามเดินทางเข้าออก มาเป็น การจัดเก็บในอัตรา 0.20 บาท/ลิตร เชื้อเพลิงส�าหรับเครื่องบิน
ของรัฐบาลหลายประเทศ และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2563 ไอพ่น จากการด�าเนิน
ซึ่ง Economic Intelligence Center ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564” มาตรการทางภาษีสรรพสามิต
(EIC) ของธนาคารไทยพาณิชย์ ในครั้งนี้ประมาณ 900 ล้าน
ประเมินว่า รายได้จากเส้นทาง บาท ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับจาก
ระหว่างประเทศของสายการบิน มาตรการนี้จะช่วยให้
สัญชาติไทย จะลดลงถึง 65%
เมื่อเทียบกับปี 2562 ส่วนรายได้ 1. เศรษฐกิจในภาคการท่อง
จากเส้นทางการบินภายใน เที่ยวมีการฟื้นตัวต่อเนื่องจาก
ประเทศจะลดลงประมาณ 45% การได้รับมาตรการกระตุ้น
ไม่เพียงเท่านี้ EIC ยังประเมิน อย่างต่อเนื่องและเป็นการ
ว่าการหยุดให้บริการจะส่งผลต่อ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง
สภาพคล่องของสายการบิน ซึ่งจะเป็นการกระจายรายได้
สัญชาติไทย ซึ่งจะสามารถเเบก และการกระตุ้นเศรษฐกิจใน
ภาระค่าใช้จ่ายได้เพียงประมาณ ระดับท้องถิ่น
3 เดือนเท่านั้น ส่งผลกระทบมาถึงปัจจุบันและคาดว่าจะ 2. อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจสายการบินมีสภาพ
ส่งผลกระทบต่อไปอีกในอนาคตที่ส่งผลให้การเดินทางของ คล่องในการด�าเนินธุรกิจส่งผลให้ยังคงมีการจ้างงาน
นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทยลดลงกว่า ในอุตสาหกรรมนี้ รวมทั้งธุรกิจสายการบินไม่ต้องปิด
ร้อยละ 80 ส่งผลต่อเนื่องถึงผู้ประกอบธุรกิจสายการบินให้ ตัวหรือระงับเส้นทางการบิน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อ
เผชิญภาวะขาดสภาพคล่องสะสม และอาจท�าให้กระทบต่อ ประชาชนให้ยังคงมีทางเลือกในการเดินทางที่สะดวก
การจ้างงานในอุตสาหกรรมนี้ ดังนั้น เพื่อให้ธุรกิจสายการบิน และเหมาะสมกับความต้องการ
ยังสามารถด�าเนินธุรกิจต่อไปได้ กรมสรรพสามิตจึงได้มี 3. เกิดการจับจ่ายใช้สอยตามเมืองต่างๆ ประกอบกับมี
แนวทางในการช่วยเหลือสายการบินในประเทศไทยให้ยังคง วัคซีนโควิด-19 และฉีดให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงจะ
ความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจในการขับเคลื่อน ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไปได้ เชื่อว่า
เศรษฐกิจการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ รวมทั้งการลด ตัวเลขเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้น ก็จะเป็นผลดีต่อการ
ภาระภาษี จะช่วยเปิดโอกาสให้สายการบินจะสามารถเปิด ส่งออกของไทย รวมทั้งหากเปิดประเทศก็จะส่งเสริม
สายการบินภายในประเทศเพิ่มขึ้นได้ โดยเฉพาะการเปิด การท่องเที่ยวให้ฟื้นตัวได้อีกด้วย