Page 10 - excise AUGUST e-book
P. 10

10                                                                                      EXCISE Newsletter //





          ค่าปรับไปไหน




























              วันนี้มาพูดถึงค่าปรับเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันครับ เปรียบเทียบปรับผู้กระท�าความผิดแล้ว ค่าปรับ
          เอาไปไหน แบ่งให้ใครบ้าง อยากรู้จัง



              นาย ก เป็นผู้สื่อข่าวของส�านักข่าวแห่งหนึ่ง มีข้อสงสัยว่า   ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และไม่มีข้อความ
          ในช่วงหลายปีหลังการบังคับใช้พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่ม  ที่เข้าลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใดที่หน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่
          แอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มีการจับและเปรียบเทียบปรับผู้กระท�า  ของรัฐอาจมีค�าสั่งมิให้เปิดเผย ตามมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติ
          ความผิดเกี่ยวกับการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากมาย   ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 การเปิดเผยจะเป็น
          จึงอยากรู้ว่าเงินค่าปรับมีการแบ่งส่วนอย่างไร แบ่งเป็นสินบน  การตรวจสอบถึงความถูกต้องโปร่งใสในการด�าเนินการเกี่ยวกับ
          น�าจับ เงินรางวัลผู้แจ้งเบาะแสและเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่   ค่าปรับ จึงเปิดเผยให้ผู้อุทธรณ์ทราบได้ โดยให้ปกปิดหรือ
          อย่างไร จึงมีหนังสือถึงหน่วยงาน A ขอข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ  ตัดทอนข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลหรือข้อมูลในขอบเขต
          ค่าปรับที่หน่วยงานได้รับจากผู้ถูกกล่าวหาว่ากระท�าความผิด  ส่วนบุคคล ซึ่งจะเป็นการรุกล�้าสิทธิส่วนบุคคลโดยไม่สมควร
          ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551   ตามมาตรา 15 (5) แห่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ
          ตั้งแต่ปี 2551-2563 ทั้งหมด แยกเป็นค่าปรับ เงินสินบนให้กับ   พ.ศ. 2540
          ผู้แจ้งเบาะแส เงินรางวัลให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ หน่วยงาน A แจ้ง
          ปฏิเสธการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารตามค�าขอ โดยให้เหตุผลว่า   เรื่องนี้ นอกจากเหตุผลดังกล่าวข้างต้นแล้ว มาตรา 11 แห่ง
          นาย ก ไม่ได้ระบุวัตถุประสงค์ของการขอข้อมูลข่าวสารว่าจะ   พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ไม่ได้ระบุ
          น�าไปด�าเนินการในเรื่องใด นาย ก จึงอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการ  ให้ผู้ขอข้อมูลข่าวสารต้องระบุเหตุผลในการขอ หน่วยงานของรัฐ
          วินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร                     จึงยกเอาเหตุที่ผู้ขอข้อมูลข่าวสารไม่ระบุเหตุผลในการขอ
                                                              มาเป็นเหตุในการปฏิเสธการเปิดเผยมิได้ มีข้อสงสัยการปฏิบัติตาม
              คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารฯ วินิจฉัย  พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 หารือ
          สรุปว่า ข้อมูลข่าวสารตามอุทธรณ์คือ ยอดรวมเงินค่าปรับ  ไปที่ส�านักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ
          ทั้งหมด ยอดรวมเงินสินบนให้กับผู้แจ้งเบาะแส ยอดรวมเงิน  ส�านักงานปลัดส�านักนายกรัฐมนตรี  โทร  0  2283  4679
          รางวัลให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ แยกเป็นรายปี ตั้งแต่ปี 2551-2563   www.oic.go.th (ที่ สค 141/2564)
          เป็นข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการด�าเนินการตามพระราชบัญญัติ



                                     “เปิดเผยเป็นหลัก ปกปิดเป็นข้อยกเว้น”

                                                                                             นายวรรธนพงศ์  ค�าดี
                                                                ผู้อ�านวยการส่วนส่งเสริมและเผยแพร่สิทธิรับรู้ข้อมูลข่าวสาร
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15