Page 13 - excise MARCH e-book
P. 13
EXCISE Newsletter // 13
“ลูกเจอตัวตนได้
ตลอดชีวิต”
“โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไร” หน้าที่ของการเลี้ยงลูก...
“ตกลงจะเรียนสายไหนกันแน่” จึงอาจเป็นการช่วยให้ลูก มองเห็นความสุขของชีวิต
“กลุ้มใจจังค่ะ ม.2 แล้ว เค้ายังไม่รู้เลยว่าโตขึ้น ตัวเองและผู้อื่น ช่วยให้ลูก มีประสบการณ์ที่หลากหลาย
อยากเป็นอะไร” เพื่อให้ได้เจอสิ่งที่ท�าแล้วรู้สึกมีความหมาย
“ลูกดูไม่มีเป้าหมายเลยว่าโตไปจะท�าอะไรกิน” ท�าให้ลูกเห็นโลกกว้างใหญ่ ว่ามีอะไรที่ลูกพบว่ามัน
คือความฝัน
มีพ่อแม่เยอะมากที่มาที่คลินิกวัยรุ่น ด้วยความรู้สึกแย่ ที่ลูกยัง อะไรที่ลูกอยากเปลี่ยนแปลง อะไรที่ลูกอยากให้มันดีขึ้น...
“ไม่รู้จักตัวเอง” จากการลงมือของเรา
หลายคนลูกเพียง ป.4 ป.5 พ่อแม่ก็กลุ้มใจแล้วว่าท�าไมยังไม่รู้ว่า จึงอาจหมายถึงการอนุญาตให้ลองผิดลองถูก เพื่อจะพบทั้งสิ่งที่
ชอบอะไร ใช่และไม่ใช่ เพราะมันช่างมีความหมายกับการ “รู้จักตนเอง”
การศึกษาที่ไม่เหมาะสม หลายครั้งท�าให้เด็กต้อง “รีบ” เลือก
และตัดสินใจทางเดินชีวิต คนเราค้นเจอตัวเองได้ตลอดชีวิต...
ในขณะที่มนุษย์เราค้นพบตัวเอง... ได้ตลอดชีวิต บางคนยังค้นเจอชีวิตในรูปแบบที่อยากใช้จริงๆ ในวัยกลางคน
บางคน เจอตัวเองในบั้นปลายของชีวิต
อาชีพ ที่มีในปัจจุบัน หลายอาชีพ... จะหายไปในอนาคต การเจอตัวเอง ไม่ได้แปลว่าต้องเจอ สิ่งที่ใช่
อาชีพใหม่ๆ จะผุดขึ้นมาแบบที่วันนี้ยังนึกจินตนาการไม่ได้ การเจอว่าอะไรไม่ใช่ ก็เป็นการค้นพบที่มีความหมาย
เราก�าลังเลี้ยงเด็ก... แบบที่เราแทบเดาอนาคตไม่ถูก การเจอว่าตัวเองอยู่กับอะไรได้ แม้มันจะไม่ใช่
หน้าที่ส�าคัญในการเลี้ยงลูก... ก็เป็นการค้นพบตัวเองที่ส�าคัญ
จึงอาจไม่ใช่การเลี้ยงลูกให้รีบค้นหาตัวเองเจอ
แต่เป็นการสร้างทักษะที่หลากหลายเตรียมไว้ จงใช้ชีวิต... เพื่อให้ลูกรู้จักชีวิต
กับโลกข้างหน้า... อย่ารีบให้ลูกต้องขีดเส้นชีวิต
ทักษะการมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจ ก็แค่เลือกอะไรที่ดูน่าจะใช่ในเวลานั้น
การท�างานเป็นทีม การคิดวิเคราะห์ เลือก... ไม่ได้แปลว่าต้องใช่
ทักษะการใช้สื่อ การแก้ปัญหา การ เพราะคนเราค้นเจอตัวเองได้.... ตลอดชีวิต
เข้าใจและจัดการอารมณ์ ฯลฯ
และ ทักษะส�าคัญ คือการ “รักที่จะเรียนรู้”
อยู่เสมอ
ขอบคุณบทความจาก https://www.facebook.com/takekidswithus #หมอโอ๋เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน
ขอบคุณรูปภาพจาก https://pixy.org