Page 8 - excise JULY e-book
P. 8
8 EXCISE Newsletter //
ALL LARGE VULNERABLE
INDIVIDUALS GROUPS INDIVIDUALS
ขอให้เปิดเผยรายละเอียด Shelter in place
PASHE 01
PASHE 01
PASHE 01
Maximize physical
Limit to < 10 people
distance in public
PASHE 02
PASHE 02
PASHE 02
Limit To < 50 People,
Shelter in place
Maximize physical
or take precautionary
ผู้ติดเชื้อโควิดด้วย interaction, saintain
distance in public
measures
PASHE 03
PASHE 03
Resume social
PASHE 03
Normal, minimize
time in crowded
time in crowded
environments Normal, minimize social distancing
environments
ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) นอกจากจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในหลาย ๆ
ด้านแล้ว บางครั้งก็อาจกระทบต่อสิทธิส่วนบุคคลบ้าง แต่ก็ต้องเป็นไปตามที่กฎหมายก�าหนดครับ มาดูเรื่องนี้กัน
นาย ก. ร้องเรียนต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของ บุคคลใดเป็นการเฉพาะ ดังนั้น ในกรณีร้องเรียนนี้จึงเป็นไปตาม
ราชการว่า ส�านักงานสาธารณสุขจังหวัดแห่งหนึ่ง ได้มีการเผยแพร่ พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 และพระราชบัญญัติ
ข้อมูลของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดก่อน ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 แล้ว
ได้รับการรักษา (Timeline) โดยไม่ระบุรายละเอียดของ
ชื่อ นามสกุล อาชีพ วัน เวลา และสถานที่ที่ผู้ติดเชื้อเดินทางไป โดยสรุปคือ แม้มาตรา 24 (7) แห่งพระราชบัญญัติ
อย่างละเอียด ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติตามมาตรา 24 (7) แห่ง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 จะก�าหนดให้หน่วยงาน
ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 ของรัฐสามารถเปิดเผยข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลที่อยู่ใน
ความครอบครองโดยไม่ต้องขอความยินยอมเป็นหนังสือจาก
คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการได้แต่งตั้ง เจ้าของข้อมูลได้ ในกรณีที่มีความจ�าเป็นเพื่อป้องกันหรือระงับ
คณะอนุกรรมการคุ้มครองข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลในหน่วยงาน อันตรายต่อชีวิตหรือสุขภาพของบุคคล แต่การเปิดเผยก็ต้องไม่
ของรัฐพิจารณาแล้วมีความเห็นสรุปว่า แม้ข้อมูลข่าวสารดังกล่าว เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของบุคคลใด ตามพระราชบัญญัติ
จะเป็นข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลที่อยู่ในความครอบครองของ สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 หรือรุกล�้าสิทธิส่วนบุคคลเกินสมควร
หน่วยงานของรัฐก็ตาม แต่การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล ซึ่งหน่วยงานสามารถปกปิดข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลนั้นได้
ตามที่มีการร้องเรียน เป็นการเปิดเผยข้อมูลด้านสุขภาพ ตามมาตรา 15 (5) แห่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของ
ของบุคคลที่อยู่ภายใต้บังคับพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ ราชการ พ.ศ. 2540 มีข้อสงสัยการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ
พ.ศ. 2550 มาตรา 10 ที่วางหลักเกณฑ์ไว้ว่า เมื่อมีกรณีที่จะมี ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 หารือไปที่ส�านักงาน
ผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนเกิดขึ้น หน่วยงานของรัฐ คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ส�านักงานปลัด
ที่มีข้อมูลต้องเปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนทราบโดยเร็ว แต่ ส�านักนายกรัฐมนตรี 0 2283 4677 www.oic.go.th
การเปิดเผยต้องไม่มีลักษณะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของ
“เปิดเผยเป็นหลัก ปกปิดเป็นข้อยกเว้น”
นายวรรธนพงศ์ ค�าดี
ผู้อ�านวยการส่วนส่งเสริมและเผยแพร่สิทธิรับรู้ข้อมูลข่าวสาร